Advertisement

Main Ad

11 cách giúp tăng cường trí nhớ dễ thực hiện

 

11 cách đơn gin đ tăng cường trí nh

Cho dù mc đích ca bn là tr thành người chiến thng trong chương trình Jeopardy* hay đơn gin ch đ nh ra mình đã đu xe ch nào thì bn đu có th áp dng ngay 11 cách dưới đây đ tăng cường đ nhanh nhy cho trí não ca bn.



(* Jeopardy là mt chương trình đ vui kiến thc trên truyn hình ca M.)

1. Tp trung trong vòng 8 giây

Ngày nay chúng ta lúc nào cũng vi vã. Và đó là lý do khiến li khuyên này tr nên vô giá: khi bn mun ghi nh mt điu gì đó, hãy tp trung nghĩ v nó trong ít nht 8 giây. Đó có v là khong thi gian dài nếu bn đang phi gp gáp hoàn thành c đng công vic, nhưng đây tht s là điu rt đáng đ làm. Các cuc nghiên cu đã ch ra rng 8 giây là khong thi gian cn thiết đ mt mu thông tin có th di chuyn t b nh ngn hn sang b nh dài hn ca con người.

2. Không “bước qua ô ca

Chúng ta đu đã tng vào mt căn phòng và đt nhiên không tài nào nh ni mình vào đó đ làm gì. Đng lo lng, không phi là bn đang tr nên lú ln đâu. Có th chính hiu ng “bước qua ô ca” là nguyên nhân đã khiến cho đu óc ca bn tr nên trng rng. Các nhà nghiên cu đã khám phá ra rng, trong tt c các trường hp nghiên cu, bao gm c nghiên cu trc tuyến và nghiên cu thc tế, khi bước qua mt ô ca, mi người d dàng quên mình va mi làm gì hơn rt nhiu so vi khi cũng đi mt đon đường dài tương t nhưng không ra khi phòng*. Các nhà khoa hc vn chưa lý gii được điu này, nhưng có v như vic bước vào mt không gian mi s khiến b nh ca chúng ta b khi đng li.

* Cuc nghiên cu din ra như sau: Các tình nguyn viên ngi trước màn hình máy tính chơi mt video game. H di chuyn trong game bng cách rê chut. Đu tiên, h tiến đến mt khi hình hc được đt trên mt cái bàn. Nhim v ca h là ly khi hình đó đt sang mt cái bàn khác. Khi hình không hin ra khi người chơi đang mang chúng đi trên đường (ging như nó đã được b vào ba lô ca h). Đôi khi đ ly được khi hình người chơi phi đi hết chiu dài căn phòng, nhưng cũng có khi h phi đi qua mt ô ca đ bước sang mt căn phòng khác. Thnh thong nhà nghiên cu đt xut hi xem h đã b khi hình gì vào trong ba lô. Nếu lúc đó người chơi va bước qua ô ca đ vào mt căn phòng mi, h s tr li chm và ít chính xác hơn so vi khi h cũng va đi được mt quãng đường dài tương t nhưng vn trong căn phòng cũ.

3. Nm cht bàn tay li

Nếu bn gp rc ri v vic ghi nh trong khi đang làm vic, hãy nm ly mt qu bóng x stress*. Hành đng siết cht nm tay nếu được thc hin đúng có th ci thin đáng k kh năng nh li thông tin ca bn. Các cuc nghiên cu đã chng minh rng, nếu bn thun tay phi, bn nên nm bàn tay trái li trước khi c gng ghi nh mt thông tin nào đó. Sau đó khi bn cn nh li thông tin y, hãy nm tay trái ca bn li (làm ngược li đi vi người thun tay trái). Tuy nhiên, trong mi ln nm tay, bn nên lưu ý gi cht tư thế tay này trong khong 45 giây ri hãy m ra bn nhé.

* Bóng x stress là mt loi bóng đ chơi có th un do, có kích thước nh và có th nm gn trong lòng bàn tay. Người dùng s nn bóp qu bóng đ x stress, gim căng cơ hoc luyn tp cơ tay.

4. Rèn luyn thân th

V đim này, chúng ta phi tha nhn rng khoa hc xem vic rèn luyn thân th là mt gii pháp hin nhiên cho mi vn đ, và vn đ v trí nh cũng không ngoi l. Vn đng thân th s giúp tăng cường s tnh táo và cung cp thêm oxi cho não, đng thi cũng kích thích sn sinh nhng tế bào thn kinh ph trách vic ghi nh. Mt cuc nghiên cu đã phát hin ra rng, ngay sau khi tp th dc nh, ph n có th nh li tt hơn so vi trước khi tp luyn. Và nếu mt bài tp ngn có th giúp được bn ngay lúc này, nó thm chí s còn hiu qu hơn na khi bn luyn tp trong thi gian dài. Mt cuc nghiên cu khác đã ch ra rng, nhng ph n duy trì chế đ luyn tp đu đn trên 6 tháng có th ci thin đáng k c trí nh ngôn ng ln trí nh không gian ca h.

5. Ng

Khi còn ngi trên ghế nhà trường, hu như tt c chúng ta đu đã tng thc trng đêm trước mt bài kim tra quan trng. Nhưng tht ra cho dù bn có chưa nhi nhét được ch nào vào đu thì vic có mt gic ng sâu vn tt hơn là ngi hc bài đến sáng. Các cuc nghiên cu đã ch ra rng, các quá trình mà não b tri qua khi bn ng s giúp bn nh li thông tin tt hơn vào bui sáng hôm sau. Não b ca chúng ta tiếp nhn các kích thích khi bn thc và s dng thi gian bn ng đ x lý chúng. Ging như sách giáo khoa sinh hc có nói, đó là lúc não chúng ta loi b nhng thông tin không cn thiết và tăng cường ghi nh nhng điu quan trng. Ng là lúc thông tin được cng c và đưa vào b nh dài hn. Nếu bn không chu ng, não b ca bn s không thc hin được quá trình này.

Ng giúp ci thin trí nh vi điu kin ng đúng cách

Có th s dng gi ôm trong lúc ng đ ng ngon hơn

6. S dng nhng Font kỳ d

mt chng mc nào đó, chúng ta đu là nhng k hm hĩnh khi nghĩ mình biết tt c v font ch. Khi nói đến sách, báo, internet, chúng ta đu mun mi th phi rõ ràng và d đc. Nhưng các nhà khiên cu đã khám phá ra rng, mt trong nhng cách tt nht đ ghi nh điu gì đó mà bn đc được là đc chúng dưới mt font ch kỳ quc. C ch và đ đm nht s chng to nên s khác bit gì, nhưng font ch càng khó đc thì li càng d nh. Khi mt th gì đó tr nên l lm và khó đc, bn s buc phi tp trung vào nó nhiu hơn, điu này s giúp bn ghi nh d dàng hơn.

Nhng ch c ln và được in đm tht ra li có hi cho kh năng ghi nh ca bn. Các cuc nghiên cu đã chng minh, khi được yêu cu ghi nh mt danh sách các t, mi người đu cho rng h s nh được nhng t in đm d dàng hơn, chính vì vy h ít chú ý đến chúng hơn, và điu này dn đến mt kết qu hoàn toàn ngược li vi điu h d đoán.

7. Nhai ko cao su

Nếu bn cn ghi nh mt mu thông tin ni trong vòng 30 phút, hãy th nhai ít ko cao su. Các cuc nghiên cu đã phát hin ra rng, mi người s ghi nh được c hình nh ln âm thanh tt hơn nếu h nhai ko cao su trong khi làm vic đó. Hành đng nhai s giúp chúng ta gi được s chú ý và tăng cường kh năng tp trung.

Tuy nhiên, nếu bt cht bn phi làm mt bài kim tra ngn, hãy đ yên thanh ko Juicy Fruit ca bn trong túi. Khi cn phi ghi nh trong thi gian rt ngn, nhng người không nhai ko sm tt hơn người nhai ko. Vic nhai th gì đó s giúp chúng ta tnh táo ghi nh trong nhng khong thi gian dài hơn.

8. Viết ra giy

Ngày nay người ta thường viết tt c mi th trên máy tính hoc đin thoi. Danh sách nhng th cn mua được lưu trên tablet, s đin thoi và đa ch email đã có sn dưới mi contact… Bn hu như chng cn phi nh bt c điu gì. Đến mt lúc nào đó chc bn cũng quên luôn s đin thoi ca mình và ch còn nh hôm nay có cn ăn sáng hay không na! Nếu bn mun nh li được điu gì đó trong tương lai thì bây gi hãy t tay viết chúng ra. Cho dù bn không bao gi đc li nhng gì bn viết thì cũng chng sao. Các cuc nghiên cu đã chng minh rng, hành đng viết mt thông tin gì đó ra giy s cho phép bn nh được chúng, điu mà vic gõ bàn phím không th nào làm được.

9. Biết lúc nào cn m hay tt nhc

Nhiu người thích nghe chút âm nhc khi hc bài hay làm vic. Tht ra thì vic nghe nhc trước khi bt đu đc mt th gì đó mà bn cn ghi nh s giúp bn nh được thông tin đó tt hơn. Nhưng mt khi đã bt đu làm vic, bn nên tt nhc đi. Các nhà nghiên cu đã phát hin ra rng, vic lng nghe bt c âm thanh gì, k c tiếng nhc, trong lúc hc bài hay làm vic s khiến bn mt tp trung và nh được ít hơn. Chuyn này không liên quan gì đến vic bn ghét hay yêu âm nhc đâu nhé! Có th ban đu bn s thy hơi kỳ cc khi phi hc bài trong yên lng, nhưng khoa hc đã chng minh vic này s mang li hiu qu trong dài hn.

10. Tưởng tượng

Mt trong nhng cách l lùng nhưng hiu qu nht đ ghi nh mt điu gì đó là liên tưởng chúng vi mt hình nh trc quan. Cách này có hiu qu đến mc nó có th giúp bn nh được mt lượng thông tin khng l ch vi vic xây dng nhng hình nh tht chi tiết trong đu bn. Chng hn như bn mun nh là “J.K. Rowlling đã viết b truyn Harry Potter”. “Rowlling” nghe ging ging “bowling”, hãy tưởng tượng ra mt bãi chơi bowling. Sau đó thêm vào hình nh mt anh th gm “lông tóc rm rp”* vi đôi tay dính đy đt sét. Anh chàng này đang ném trái bóng bowling trên đường băng. T đây bn có th phát trin thêm nhng mu thông tin khác, ví d như tên ca tng tp trong b chuyn chng hn. Và cui cùng, trong đu bn đã có mt nơi cha đy p nhng thông tin mà bn có th tiếp cn bt c lúc nào. Cách này nghe có v hơi khùng nhưng khoa hc đã chng minh là nó tht s hiu qu.

* Ý mun nói đến t  “hairy potter” trong tiếng Anh. T này phát âm ging “Harry Potter”.

11. V vi

Nếu bn đang tham d mt lp hc hoc mt cuc hp chán phèo, hãy c ngi v vi c cây hoa lá gì đó. Trông thì có v như vic ngi v s làm gim s chú ý ca bn vào nhng th khác, nhưng tht ra hành đng này li đang giúp cho não b ca bn hot đng tích cc hơn. Nếu bn ch ngi đó mà không làm gì c, bn s d dàng thôi không lng nghe na, điu này s dn đến vic ghi nh được ít thông tin hơn. Trong các cuc nghiên cu, nhng người được giao nhim v ngi v trong khi lng nghe mt tin nhn đin thoi nhàm chán có th nh được ni dung ca đon ghi âm nhiu hơn 29% so vi nhng người ch ngi yên nghe mà không làm gì c.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét